Wednesday, February 4, 2015

Dress Code Là Gì? Tìm Hiểu Về Formal, Semi-Formal, Smart Casual và Casual


Bài viết được viết bổ sung cho chuyên đề Thuật ngữ về thời trang Anh - Việt. Bài viết này sẽ giải thích rõ hơn về các thuật ngữ bạn hay thấy trong các bài viết thời trang: dress code, formal, semi-formal, smart casual và casual. BTT chỉ cố gắng giải thích một cách đơn giản và dễ hiểu nhất, không đi sâu vào các nguyên tắc và lịch sử của từ.
Các phong cách thời trang khác nhau ứng với từng Dress code
Các phong cách thời trang khác nhau ứng với từng Dress code

Dress Code là gì?


Dress chỉ việc ăn mặc. Code nghĩa là luật lệ, quy tắc. Gộp nghĩa lại, dress code là những quy tắc về ăn mặc, quy tắc về việc phối hợp và sử dụng quần áo, trang phục theo đúng "chuẩn" và dùng chúng trong đúng hoàn cảnh.

Tuy dress code mang tính quy định, tuân theo đại chúng nhưng bạn vẫn có thể phá cách để tạo một dress code riêng cho mình, phù hợp với thể hình, phong cách của bạn và đối tượng bạn nhắm đến. Tuy nhiên xin đừng đi ngược lại tự nhiên để tránh bị xem là lố bịch, kệch cỡm.

Một số ví dụ về dress code:
- Dress code cho cơ quan chính phủ: sử dụng quần áo màu tối, váy không ngắn hơn đầu gối quá 5cm, áo không có họa tiết...
- Dress code chung: không mang vớ trắng, thắt lưng cùng tông màu với giày và phụ kiện, không mang thắt lưng khi dùng suspender...
- Dress code tiệc đêm (Black tie): dress shirt trắng, nơ đen, dinner suit, waistcoat, dress shoes đen.

Một số kiến thức về ăn mặc về việc phối màu, kết hợp phụ kiện, giày dép được sử dụng rộng rãi không phải là dress code. Tuy nhiên bạn có thể áp dụng và xem như là dress code của riêng mình.

Những cách cách phối hợp quần áo cho từng hoàn cảnh như casual, formal, smart casual, business casual cũng là dress code.

Formal Wear (Formal Dress) là gì?


Formal nghĩa là hình thức, nghi lễ, thủ tục, trang trọng, trong thời trang Formal là một dress code. Formal wear là từ chung chỉ quần áo, giày dép, phụ kiện dùng trong những sự kiện đòi hỏi tính nghi thức, trịnh trọng cao như hội nghị, công sở, trong phòng họp... Nói cách khác, formal dress là tập hợp những dress code sử dụng trong những trường hợp đã nói ở trên.

Formal wear theo phong cách phương Tây sử dụng quần áo trắng và đen đã trở thành biểu tượng chung và được sử dụng rộng rãi. Trong formal dressing, yêu cầu về màu sắc rất nghiêm ngặt, trong đó trắng & đen là 2 màu bắt buộc.

Quần áo được sử dụng trong formal wear là dress shirt, dress pants, suit, dress shoes...
Một bộ 3-pieces suit với suit jacket, suit pants, vest, pocket square, tie và dress shirt.
Một bộ 3-pieces suit với suit jacket, pantsuit, vest, pocket square, tie và dress shirt.

Informal là gì?


Là một dress code điển hình với việc sử dụng suit và tie. Theo thang độ trịnh trọng thì Informal có mức độ nghi thức cao hơn casual nhiều nhưng vẫn kém semi-formal. Tuy nghĩa gốc Informal trái ngược với Formal nhưng Informal vẫn mang tính nghi thức cao và hoàn toàn không liên quan đến Casual.

Tuy nhiên do định nghĩa vẫn còn gây tranh cãi và dễ gây nhầm lẫn, hiện nay từ "informal" rất ít được sử dụng. Trong cách sử dụng từ hiên nay, nhiều người xem Informal như là Semi-formalSemi-formal và Formal được xem là Very Formal.

Semi-formal là gì?


Là một tập hợp những dress code cho phép những loại quần áo nào được sử dụng trong những sự kiện với mức độ nghi thức ở giữa Informal và Formal.

Ở Việt Nam, semi-formal thường được dùng cho các trường hợp như đi ăn cưới, đi làm trong công sở... nhưng đây là cách dùng từ sai. Semi-formal không đòi hỏi khắt khe như formal nhưng vẫn cần có suit, bow tie hoặc tie, dress shirt và dress shoes. Bạn có thể dùng suit khác màu đen, sơ mi không nhất thiết phải sơ mi trắng mà có thể là sơ mi màu, sọc hoặc ca rô.

Casual Wear (Casual Dress) là gì?


Casual nghĩa là tự nhiên, vô tình, thoải mái, trong thời trang, casual là một Dress code. Casual wear là từ chung chỉ quần áo, giày dép, phụ kiện đề cao sự thoải mái, tiện dụng và thể hiện được cá tính của người mặc. Như vậy Casual wear gồm những dress code sử dụng trong những hoàn cảnh hàng ngày như đi chơi, đi học...

Quần jeans, t-shirt, checked shirt, giày boot, giày sneaker là những loại trang phục hay được sử dụng nhất trong casual wear.

Smart Casual là gì?


Là phong cách ăn mặc phát triển từ casual và có tính trang trọng hơn casual. Theo từ điển, "smart casual" có nghĩa là "ăn mặc đẹp theo phong cách hàng ngày".

Với smart casual, bạn có thể kết hợp một số loại quần áo formal như dress shirt, dress pant, dress shoes với các loại casual wear như blazer, sport coat, waistcoat, cardigan, sử dụng các loại giày như chelsea boot, jodhpur boot, desert boot... Hoặc bạn có thể sử dụng t-shirt, casual shirt, boot kết hợp với blazer cũng không tồi. Tóm lại với smart casual,

Tuy cũng là trang phục hàng ngày nhưng do được chăm chút hơn nên nếu dressing theo smart casual bạn rất có thể gặp những câu hỏi từ bạn bè và người thân như "Mới đi ăn cưới về à", "Đi diễn ở đâu về thế"... Nên bạn cần chuẩn bị những câu trả lời đối phó với trường hợp này nếu muốn sử dụng smart casual mỗi ngày.

Anh chàng bên dưới áp dụng phong cách smart casual một cách triệt để với blazer xanh navy, sơ mi sáng kẻ sọc, tie xám thắt hờ, cardigan màu tối kết hợp cùng quần màu beige. Tuy không thấy giày nhưng BTT nghĩ đó là một đôi brogue da lộn màu xám, nâu hoặc một đôi wingtip da đen, đôi giày sẽ tạo nên một chỉnh thể cân đối. Với thời tiết nóng, bạn có thể bỏ bớt cardigan hoặc blazer hoặc thay cả hai bằng waistcoat vẫn rất đẹp và thời trang.
Phong cách smart casual với blazer, waistcoat, shirt, tie, chino rất lịch lãm và thời trang
Phong cách smart casual với blazer, cardigan, shirt, tie, chino rất lịch lãm và thời trang

0 comments:

Post a Comment