Friday, February 6, 2015

Các Loại Giày Ankle Boot, Chukka Boot và Desert Boot Là Gì?


Bài viết này BTT sẽ giúp bạn phân biệt và biết cách gọi tên các loại giày boot gần giống nhau, cụ thể là Ankle Boot; Chelsea Boot và Jodhpur Boot; Chukka Boot và Desert Boot. Bài viết chỉ nêu ra những kiến thức cơ bản mà không đi sâu về lịch sử, nguồn gốc và vấn đề kỹ thuật làm giày. Đây là bài viết bổ sung cho bài Thuật ngữ thời trang Anh/Việt.

Xem bài kỳ trước: Phân biệt Jodhpur Boot và Chelsea Boot

Ankle Boot là gì?

Ankle boot là khái niệm chỉ chung cho những loại với cổ cao ngang mắt cá chân hoặc chỉ nhỉnh hơn chút ít. Với định nghĩa này, các loại giày boot cổ vừa như desert boot, chelsea boot, chukka boot, jodhpur boot đều có thể gọi là ankle boot.

Chukka Boot là gì?

Chukka boot/Desert boot đã thông dụng ở nước ngoài từ rất lâu và chỉ mới bắt đầu thông dụng tại Việt Nam ta gần đây. Bên cạnh kiểu dáng đẹp, chất liệu bền bỉ, Chukka boot/Desert boot còn là kiểu giày rất dễ mang và phù hợp với môi trường từ casual đến semi-formal.
Một đôi chukka boot có thể dễ dàng nhận ra với hình dáng cổ cao ngang mắt cá, mũi giày thuôn dài và trơn, chỉ có 2 - 3 lỗ xỏ dây giày.

Đặc điểm của một đôi Chukka Boot

1. Giày cột dây, vị trí cột ngang tầm mắt cá.
2. Chỉ có 2 đến 3 lỗ xỏ dây, ngoài ra thì không phải chukka boot.
3. Theo truyền thống, giày làm từ da dê lộn. Hiện tại chukka boot được làm từ nhiều loại da khác nhau.
4. Mũi giày tròn
5. Mảnh da thân sau may đè lên trên phần thân trước
6. Phần thân trước và thân sau của giày làm từ 2 mảnh da riêng biệt
7. Mui giày hở
8. Đế mỏng
9. Theo truyền thống, đế giày làm từ da. Sau này có thêm đế cao su, đế crepe...
10. Truyền thống không có lớp lót, hiện tại nhiều hãng đã làm thêm lớp lót để tăng độ bền.
9 đặc điểm để nhận dạng một đôi Chukka boot truyền thống
9 đặc điểm để nhận dạng một đôi Chukka boot truyền thống

Desert Boot là gì?

Trong Thế Chiến II, lính Anh sử dụng những đôi chukka boot bằng da lộn, màu cát và đế crepe trong những chiến dịch băng qua sa mạc. Một đôi chukka boot rất dễ mang, thoải mái khi đi hoặc chạy, bền bỉ với da và êm ái với đế crepe. Năm 1941, trong lúc tại ngũ, Nathan Clark (cháu nội của James Clark, người sáng lập hãng giày Clarks) đã lấy cảm hứng từ những đôi chukka boot này và gửi bản phác về nhà, và đó là nguồn gốc của đôi Clarks Desert Boot. Tuy nhiên thời điểm đó da lộn và đế crepe tương tự với những đôi giày cho tầng lớp thấp nên Clarks Desert Boot chưa được công bố.

Đến năm 1949, Clarks Desert Boot được giới thiệu tại hội chợ giày ở Chicago và trở nên nổi tiếng từ đó. Đến nay Clarks vẫn khẳng định vị thế của mình trong dòng desert boot nên luôn kèm chữ ORIGINAL (nguyên bản) trong từng sản phẩm của mình.

Như vậy, Desert Boot là một phiên bản của Chukka Boot với những đặc điểm giống như bản chukka boot đi sa mạc của lính Anh. 

Đặc điểm của Clarks Original Desert Boot

1. Làm từ da lộn hoặc da nubuck
2. Đế crepe
3. Có chính xác 2 lỗ xỏ dây
4. Không có lớp lót
Tuy nhiên hiện tại Clarks Desert boot đã được làm trên nhiều chất liệu như canvas, da trơn... và có nhiều màu sắc phong phú.
Đặc điểm của một đôi Clarks Original Desert Boot (trong hình là bản Beeswax)
Đặc điểm của một đôi Clarks Original Desert Boot (trong hình là bản Beeswax)
Đế crepe bằng cao su tự nhiên
Đế crepe bằng cao su tự nhiên

0 comments:

Post a Comment