Tuesday, June 23, 2015

Brogue Shoes Là Gì? Lịch Sử và Kiểu Dáng của Giày Brogue [P.1]

Giày brogue (trang trí đục lỗ) càng ngày được ưa chuộng vì sự khác biệt và nổi bật của nó so với những đôi giày đơn điệu. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử cũng như kiểu dáng của mẫu giày đặc biệt này nhé!

Lịch Sử và Kiểu Dáng giày Brogue


- ‎Brogue‬ (trong tiếng Ai len cổ là ‪#‎Bróg‬ nên Brogue cũng đọc là Brog) là kiểu giày đế thấp truyền thống có đặc trưng gồm nhiều mảnh được làm bằng da cứng, mặt trên được trang trí bằng các hoa văn đục lỗ (còn được gọi là broguing) và dập răng cưa dọc theo các cạnh để có thể nhìn rõ các mảnh với nhau. Những đôi Brogue hiện đại được cấu tạo từ loại da chưa thuộc với các lỗ đục để nước có thể chảy qua, giúp người mang vượt được địa hình ẩm ướt như đầm lầy.
Hiện ở Việt Nam giày brogue đã du nhập nhiều và được sử dụng khá rộng rãi. Các nhãn hiệu giày brogue thường là các tên tuổi thời trang lớn của nước ngoài như ASOS, Zara, Mango... Bạn có thể tìm mua giày brogue giá rẻ chất lượng cao tại Pradivy Store của BTT.

Theo truyền thống thì Brogue chỉ được coi là giày cho các hoạt động ngoài trời hoặc đi mưa, địa hình ẩm ướt nhưng ngày nay, Brogue được đánh giá rằng phù hợp nhất cho các buổi gặp gỡ hay kinh doanh.

Giày Brogues được chia thành 4 loại dựa theo kiểu dáng của mũi giày:


1. ‪Full Brogue‬ (‪‎Wingtips‬): Sử dụng họa tiết hình W làm chủ, nhìn giống cánh chim, đường chữ W này mở rộng đến giữa giày thì kết thúc. Ở Mỹ full brogue thường được gọi là wingtips. Mũi giày của full brogue được đục lỗ và viền răng cưa dọc theo các cạnh và bao gồm luôn các lỗ đục trang trí ở giữa mũi. Đây là kiểu giày phổ biến nhất, được chia thành 2 loại nhỏ hơn là "austerity brogue" và "blind brogue". Ngoài ra còn có giày Spectator là full brogue nhưng có 2 màu tương phản, thường là trắng và nâu.
Giày Wingtips với họa tiết chữ W
Giày Wingtips với họa tiết chữ W
Austerity Brogue với các lỗ đục trang trí mảnh và tinh tế
Austerity Brogue với các lỗ đục trang trí mảnh và tinh tế
Spectator Brogue với 2 màu tương phản ở 2 miếng da
Spectator Brogue với 2 màu tương phản ở 2 miếng da
2. ‪Semi Brogue‬ (‪#‎halfbrogue‬): loại này không có nhiều họa tiết như full brogue, nó được thiết kế dựa trên giày Offord, Anh. Mũi không trang trí hình chữ W, mà vạch vòng ngang qua mũi. Semi brogue thường trông có vẻ trịnh trọng hơn full brogue.
Giày Semi Brogue với với đường trang trí ở mũi
Giày Semi Brogue với với đường trang trí ở mũi


3. ‪Quarter Brogue‬ có hình dáng mũi giống semi nhưng đơn giản hơn nữa, có những họa tiết tập trung ở đầu mũi giày nhưng không có phần họa tiết ở trung tâm mũi giày.
Quarter Brogue với ít chi tiết hơn ở phần mui giày
Quarter Brogue với ít chi tiết hơn ở phần mui giày

4. ‪Longwing Brogue‬ có đế khá dày, mũi có trang trí đường viền chữ W như full brogue nhưng kéo dài đến cuối chiếc giày và thường được trang trí khá nổi bật.
Giày longwing brogue với đường trang trí kéo dài
Ngày nay, bên cạnh những kiểu đặc trưng thì Brogue còn mang dáng dấp của giày thể thao, giày cao gót nữ, giày lễ phục...hay bất kỳ kiểu giày nào có thể cho thấy rõ đặc trưng nhiều mảnh, đục lỗ và dập răng cưa của nó.

Phần sau sẽ nói về cách mix quần áo, phụ kiện với giày Brogue...

0 comments:

Post a Comment